HiCar

[Đánh giá] Mazda 3 2019 có gì khác so với thế hệ trước?

Mazda 3 là dòng xe không quá xa lạ tại thị trường ô tô Việt Nam. Với thế hệ Mazda 3 2019 hoàn toàn mới so với các phiên bản cũ, có nhiều đánh giá cả tích cực lẫn chỉ trích đối với dòng xe này. 

Bài viết đánh giá Mazda 3 2019 tổng hợp nhận xét của các chuyên gia và tạp chí xe hơi nước ngoài về thiết kế, động cơ bơm tự mồi 2.0/2.5 và khả năng vận hành của xe.

Giới thiệu chung về Mazda 3 2019

Đánh giá Mazda 3 2019/Giới thiệu chung về Mazda 3 2019
Mazda 3 2019 có thiết kế logo và đầu xe mới

Mazda 3 2019 là dòng xe được thiết kế hoàn toàn mới so với các thế hệ trước. Thế hệ thứ 4 mới này của Mazda đã chính thức ra mắt thị trường quốc tế với 2 phiên bản Sedan và Hatchback. Tại thị trường Việt Nam, Mazda 3 thế hệ thứ 4 được lắp ráp và phân phối bởi đơn vị Thaco Trường Hải.

Đối với dòng xe này, các chuyên gia và tạp chí nước ngoài có nhiều đánh giá khác nhau về thiết kế và tính năng xe.

Giá bán

  • Mazda 3 Sedan 1.5: 669 triệu đồng
  • Mazda 3 Hatchback 1.5: 669 triệu đồng
  • Mazda 3 Sedan 2.0: 750 triệu đồng

Thiết kế mới

Cả hai phiên bản Sedan và Hatchback 2019 đều được áp dụng thiết kế KODO Soul of Motion 2.0 mang phong cách hiện đại và thể thao hơn trước kia. 

Bản Hatchback có chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4460mm, 1795mm và 1435mm.

Đánh giá Mazda 3 2019/Thiết kế mới hatchback
Thiết kế của Mazda 3 2019 bản hatchback

Bản Sedan là 4661mm, 1795mm, 1445mm và chiều dài cơ sở là 2725mm.

Đánh giá Mazda 3 2019/Thiết kế mới sedan
Thiết kế của Mazda 3 2019 bản sedan

Nội thất và trang bị

Ưu điểm

Đánh giá Mazda 3 2019/Ưu điểm nội thất
Đánh giá Mazda 3 2019 về nội thất bản hatchback

Nội thất của Mazda 3 2019 áp dụng phong cách tối giản, vật liệu và thiết kế của các nút bấm thỏa đáng. Tất cả các chi tiết nội thất đều được tích hợp, từng nút bấm đều có cảm giác giống nhau, điều hòa chỉnh cơ, nút âm lượng và các núm vặn khác đều có giảm xóc. Những chi tiết nhỏ này có thể dễ dàng bị bỏ qua, nhưng lại tạo ra sự khác biệt lớn.

Đánh giá Mazda 3 2019/Ưu điểm khoang lái
Khoang lái bản Hatchback có bố cục tốt

Bố cục tổng thể của nội thất rất đơn giản và vật liệu được sử dụng tốt. Vô-lăng 3 chấu rất thể thao và giống với BMW. Màn hình 8,8 inch nằm phía trên bảng đồng hồ. Về thao tác núm vặn, cấu trúc của bảng menu hợp lý, thao tác rất thuận tiện và phản hồi nhanh. Để mô tả các chức năng khác nhau trong menu, mỗi chức năng đi kèm với giải thích bằng hình ảnh. Ghế ngồi được thiết kế lại hỗ trợ tốt hơn, vị trí lái hợp lý, bàn đạp và tay lái cũng vậy.

Khuyết điểm

Đánh giá Mazda 3 2019/Khuyết điểm
 Không gian của Mazda 3 2019 có nhiều khuyết điểm

Trang web đánh giá xe AutoCar của Anh cho rằng không gian hàng ghế trước ở chỉ mức chấp nhận được, hàng ghế sau chật chội hơn, đặc biệt khoảng không trên đầu hơi nhỏ. Một người cao 1,8m ngồi hàng ghế sau sẽ chạm vào nóc xe, tư thế ngồi thấp hơn thì đầu gối sẽ chạm vào ghế trước. Ngoài ra, không gian cốp xe đã bị thu hẹp lại chỉ còn 295 lít. 

Màn hình điều khiển trung tâm không còn hỗ trợ màn hình cảm ứng. Cột C của Mazda 3 2019 rộng hơn, đồng thời cửa sổ phía sau cũng rất hẹp, dẫn đến tầm nhìn hai bên và phía sau bị hạn chế.

Động cơ

Mazda 3 2019 phiên bản quốc tế cung cấp tổng cộng ba động cơ xăng. Trong số đó, động cơ Chuangchi Blue Sky X thế hệ thứ hai gây được nhiều sự chú ý. Động cơ 2.0 lít này giới thiệu công nghệ đánh lửa nén SPCCI, cho công suất lên đến 189 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 N·m. Mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 3,3 lít/km.

Đánh giá Mazda 3 2019/Động cơ
Mazda 3 2019 được thiết kế với 2 phiên bản động cơ

Động cơ 2.5 lít được đánh giá là có công suất lớn và vận hành êm ái mà hầu như không gặp vấn đề gì, Khung gầm được đánh giá cao rằng chỉ có thể nâng cấp được thêm trong tương lai với nhiều mô-men xoắn và hỗ trợ điện tử tiên tiến hơn. Động cơ xe được tạp chí Automobile của Mỹ nhận địnhlà rất nhạy và mạnh mẽ, âm thanh ở tốc độ cao cũng dễ chịu. Bộ truyền động và động cơ có sự phối hợp ăn ý. Khi chọn chế độ Sport, việc chuyển số của hộp số hoạt động rất tích cực.

Mazda 3 2019 là dòng xe đầu tiên cung cấp các mẫu xe tự mồi 2.0 lít và 2.5 lít, các mẫu xe đánh lửa nén được tung ra thị trường vào cuối năm sau đó.

Khả năng vận hành

Đánh giá Mazda 3 2019 từ tạp chí Car Magazine của Anh cho rằng chiếc xe có thể dễ dàng chinh phục những đoạn đường ngoằn ngoèo bất thường với khả năng đánh lái chính xác và điều chỉnh khung gầm cân bằng. Tuy nhiên với phiên bản bơm tự mồi 2.0 lít, động cơ 122 mã lực đã gây cản trở. Với các chân sau của khung gầm phía trên, điều này có thể không cảm nhận được khi lái xe trong thành phố, nhưng trên những con đường quanh co thì công suất của xe vẫn kém.

Điều đáng mừng là động cơ chạy rất êm ái và vấn đề tiếng ồn động cơ từng bị chỉ trích nhiều ở mẫu xe cũ cũng đã được cải thiện. Tiếng ồn của gió được triệt tiêu tốt ở tốc độ cao, nhưng tiếng ồn của lốp vẫn lớn. Tuy nhiên với các đường cao tốc bê tông thì điều chỉnh tiếng ồn của lốp xe Mazda 3 2019 đã là rất tốt.

Đánh giá Mazda 3 2019/Khả năng vận hành 2.0 lít
Đánh giá Mazda 3 2019 về vận hành của động cơ 2.0 lít

Hãng truyền thông xe hơi Mototrend của Mỹ cho rằng so với mẫu Sedan cũ thì Mazda 3 2019 đã có một bước tiến nhảy vọt về chất lượng lái. Vận hành của mẫu cũ rất cứng và cabin luôn có nhiều tiếng ồn. Chất lượng lái của Mazda 3 2019 rất tốt. Ngay cả với những ổ gà khắc nghiệt, thân xe hoàn toàn có thể cách ly hành khách khỏi các va chạm. Tay lái vẫn thẳng và tuyến tính. Mỗi khi vào cua, Mazda 3 cho người ta cảm giác hệ thống treo và yên xe được tích hợp chặt chẽ.

Đánh giá Mazda 3 2019/Khả năng vận hành 2.5 lít
Khả năng vận hành của động cơ bơm tự mồi 2.5 lít được đánh giá cao

Tạp chí Automobile đồng ý rằng Mazda 3 2019 có khả năng xử lý tốt hơn so với mẫu cũ. Hệ thống kiểm soát véc tơ gia tốc GVC là tiêu chuẩn của toàn hệ thống. Ngay cả phiên bản đơn giản với trang bị này cũng có thể duy trì đủ độ bám ở các góc cua. Với động cơ 2.5 lít, hệ thống phanh của Mazda 3 2019 rất căng và tuyến tính, thân xe có thể dễ dàng dừng lại chỉ bằng cách đạp nhẹ bàn đạp. Lúc đi, đầu người lái sẽ không bị rung lắc, mang lại cảm giác như đang lái một chiếc Porsche.

Đánh giá chung

Các chuyên gia đánh giá Mazda 3 2019 là một chiếc xe có hiệu suất tổng thể tốt. Họ cho rằng nội thất của nó rất tinh tế với khả năng điều khiển chính xác, chất lượng lái tốt, công suất êm ái và tiếng ồn thấp.

Về nhược điểm, một số phương tiện truyền thông cho rằng động cơ bơm tự mồi 2.0 lít của Mazda 3 2019 tương đối yếu và chỉ có thể chống chọi tốt với điều kiện đường đô thị. Một vài tạp chí xe hơi cho rằng Mazda 3 2019 có không gian ngồi và khoang chứa đồ nhỏ. Một số chỉ trích rằng cột C của Mazda 3 2019 rộng hơn và cửa sổ phía sau tương đối nhỏ, dẫn đến tầm nhìn từ bên và phía sau kém. Một số cho rằng sức mạnh của động cơ bơm tự mồi 2,5 lít có thể chấp nhận được, nhưng nó không tương xứng với khung gầm tốt như vậy.

Nói chung, các phương tiện truyền thông có ý kiến ​​lớn về động cơ và không gian của Mazda 3 2019. Tuy nhiên, những vấn đề về động cơ có thể được giải quyết ở phiên bản động cơ đánh lửa nén ra mắt sau. Vậy nên chỉ còn vấn đề không gian mới làm giảm được doanh thu của dòng xe này. 

Lời kết

Đánh giá xe Mazda 3 2019 có điểm nhấn của thế hệ xe mới, cả về những ưu điểm vượt trội hay khuyết điểm cần khắc phục. Dù vậy, đây vẫn là một dòng xe được ưa chuộng tại nhiều thị trường bao gồm Việt Nam. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chiếc xe này.

Phương Thảo
Phương Thảo

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị trên bình luận. Các thông tin bắt buộc được đánh dấu *